Hướng dẫn chi tiết cách đi tàu cao tốc ở Trung Quốc

Hướng dẫn chi tiết cách đi tàu cao tốc ở Trung Quốc
Với sự phát triển vượt bậc trong ngành đường sắt, bên cạnh tàu điện ngầm thì hệ thống tàu cao tốc ở Trung Quốc cũng là một phương tiện vận chuyển hiệu quả và tiện lợi cho người dân và du khách. Với tốc độ cao và tiện ích, tàu cao tốc không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời. Trong bài viết này, mình sẽ cung cấp một hướng dẫn chi tiết về cách đi tàu cao tốc ở Trung Quốc, từ quy trình đặt vé đến lưu ý quan trọng cần biết để bạn có thể trải nghiệm đi tàu cao tốc ở Trung Quốc một cách suôn sẻ và an toàn.

Giới thiệu sự phát triển và quy mô mạng lưới tàu cao tốc ở Trung Quốc – Cách đi tàu cao tốc ở Trung Quốc

Đường sắt tốc độ cao ở Trung Quốc là một trong những mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất và phát triển nhất trên thế giới. Dưới đây là một số điểm nổi bật về mạng lưới đường sắt tốc độ cao ở Trung Quốc:
  • Quy mô: Mạng lưới đường sắt tốc độ cao ở Trung Quốc có tổng chiều dài khoảng 29.000 km (18.000 dặm), chiếm khoảng 2/3 tổng số tuyến đường sắt cao tốc trên thế giới dành cho dịch vụ thương mại. Vào năm 2025, dự kiến mạng lưới này sẽ được mở rộng đạt tổng chiều dài 38.000 km (24.000 dặm).
  • Tính hiện đại và tốc độ: Mạng lưới này được thiết kế và xây dựng để đạt tốc độ từ 250 đến 350 km/h (155 đến 217 mph), làm cho việc đi lại giữa các thành phố trở nên nhanh chóng và thuận tiện.
  • Mở rộng toàn quốc: Mạng lưới đường sắt tốc độ cao đã mở rộng đến hầu hết các đơn vị hành chính cấp tỉnh ở Trung Quốc, giúp kết nối các thành phố lớn và khu vực kinh tế phát triển.
  • Hỗ trợ cho kinh tế và du lịch: Mạng lưới đường sắt tốc độ cao đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch ở Trung Quốc, bằng cách tạo ra cơ hội cho giao thương và du lịch giữa các khu vực.
Tàu cao tốc ở Trung Quốc có hai tuyến đường chính và phổ biến nhất là Đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Quảng Châu và Đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải.
Đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Quảng Châu – Thâm Quyến – Hồng Kông
Với chiều dài 2.298 km (1.428 mi), đây là tuyến HSR dài nhất thế giới đang hoạt động. Tuyến này kết nối hai thành phố lớn Bắc Kinh và Quảng Châu, đi qua nhiều tỉnh và địa phương khác nhau. Tuyến đường sắt cao tốc vận chuyển hành khách này nối ga Bắc Kinh và ga Phúc Điền ở Thâm Quyền. Đây là tuyến đường sắt cao tốc duy nhất ở Trung Quốc cắt biên giới cần có thủ tục xuất nhập cảnh.
Đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải
Đây là một trong những tuyến đường sắt cao tốc phổ biến nhất ở Trung Quốc dài 1.318km. Tuyến này có dịch vụ tàu thông thường chạy nhanh nhất thế giới, với tốc độ tối đa khoảng 350 km/h (217 mph). Nó kết nối hai thành phố lớn Bắc Kinh và Thượng Hải, chạy qua 7 tỉnh dọc theo bờ biển phía Đông Trung Quốc.

Cách mua vé tàu cao tốc Trung Quốc

Với dân số đông và để đáp ứng nhu cầu đi lại và tránh trường hợp đợi lâu khi mua vé tàu cao tốc Trung Quốc, có 3 cách để bạn có thể dễ dàng mua được vé mà không cần phải chờ đợi quá lâu.

Mua trực tiếp tại quầy

Bạn có thể dễ dàng mua vé ngay tại quầy ở các nhà ga lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải vì nhân viên ở đây cũng khá thành thạo Tiếng Anh. Tuy nhiên, đa số người dân Trung Quốc đều chọn ra nhà ga để mua vé nên đôi lúc rất đông và bạn phải xếp hàng dài đấy.
Một số lưu ý khi mua vé trực tiếp tại ga tàu:
  • Nên mang theo hộ chiếu hoặc các giấy tờ cá nhân khi mua vé tàu
  • Vào các ngày lễ hay giờ cao điểm thì bạn phải chờ hàng dài mới có thể mua được vé vì lượng khách lúc này rất là đông.
  • Một số ga tàu không ngoại thành nhân viên sẽ không thông thạo Tiếng Anh nên bạn có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp mua vé. Vì vậy hãy ghi rõ thông tin nơi bạn muốn đến trước để có thể mua vé dễ dàng hơn.

Mua vé tại máy bán tự động

Mua vé tàu cao tốc ở máy bán tự động cũng giống như mua vé tàu điện ngầm ở Trung Quốc vậy. Bạn chỉ cần chuyển sang chế độ Tiếng Anh, sau đó làm theo các bước trên máy là có thể dễ dàng mua được vé rồi đấy.

Mua vé trực tuyến trên website

Để mua vé tàu cao tốc trực tuyến thì truy cập website chính thức của đường sắt Trung Quốc TẠI ĐÂY
  • Đăng ký tài khoản: Trước tiên, bạn cần phải đăng ký một tài khoản trên trang web. Điều này có thể yêu cầu bạn có một số thông tin cá nhân cần thiết như tên, số CMND hoặc hộ chiếu, số điện thoại, địa chỉ email, vv.
  • Đăng nhập: Sau khi đăng ký thành công, bạn cần đăng nhập vào tài khoản của mình trên trang web.
  • Tìm kiếm chuyến tàu: Nhập điểm đi, đến, ngày khởi hành. Sau đó hệ thống sẽ hiện ra tất cả các chuyến tàu, hạng vé và thời gian di chuyển.
  • Chọn vé và thanh toán: Chọn phương thức thanh toán phù hợp và hoàn tất quá trình thanh toán theo hướng dẫn trên trang web. Phương thức thanh toán có thể bao gồm thẻ quốc tế thông dụng như Visa, Master, JCB hoặc các ví điện tử như Alipay hoặc WeChat Pay.
*Lưu ý, bạn sẽ phải trả thêm một khoản phí nhỏ được gọi là phí giữ chỗ. Khoản phí này sẽ được hoàn lại vào thẻ cho bạn khi bạn lấy vé tại ga.
  • Xác nhận đơn đặt vé: Sau khi hoàn tất thanh toán, bạn sẽ nhận được một email xác nhận về việc đặt vé thành công có mã số đặt vé và mã số giữ chỗ. Hãy kiểm tra thông tin chi tiết của vé và lịch trình để đảm bảo rằng mọi thông tin đều chính xác.
  • Nhận vé: Bạn có thể in vé từ email xác nhận hoặc sử dụng ứng dụng di động của trang web để lưu vé điện tử. Hãy đảm bảo mang theo vé khi đi tàu và hiển thị cho nhân viên kiểm tra vé khi được yêu cầu.
Nếu bạn lấy vé ở không phải ở chính ga mà bạn khởi hành thì có thể mất thêm một khoản phí tầm vài nhân dân tệ đấy. Vì vậy để tránh không bị tốn kém chi phí thì hãy nhớ lấy vé ở đúng ga nhé.
Các bạn có thể thay đổi, hủy, hoàn vé trước 30 phút tàu chạy, mất phí 20% giá vé.

Cách đọc vé tàu Trung Quốc

Vé tàu cao tốc Trung quốc có 2 loại vé là vé màu đỏ và vé màu xanh. Vé màu xanh dùng để đi qua cửa soát vé tự động, vé màu đỏ thì đi qua cửa soát vé thủ công.

Hướng dẫn làm thủ tục lên tàu

Nhà ga tàu cao tốc ở Trung Quốc rất rộng và có số lượng hành khách lớn, do đó việc di chuyển trong nhà ga và đến bến tàu có thể mất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn nên xác định nhà ga bạn cần đến và số hiệu của tàu bạn sẽ lên.
Đặc biệt bạn nên đến sớm tầm 30 phút nhé để đảm bảo bạn có đủ thời gian để đăng ký, kiểm tra thông tin và di chuyển đến bến tàu một cách thoải mái nhất.
Để lên được tàu bạn cần làm một số thủ tục sau:
  • Nếu bạn mang theo hành lý thì ban cần kiểm tra tại các trạm kiểm soát an ninh. Bạn vẫn có thể mang theo đồ ăn nhưng hạn chế mang theo các đồ vật gây nguy hiểm hoặc đồ cấm. Trên website đường sắt có đầy đủ danh mục các đồ vật cấm không mang lên tàu bạn nên tìm hiểu trước.
  • Sau khi kiểm tra an ninh, bạn chỉ cần quét vé tại cửa lên tàu.
Bên trong tàu cao tốc ở Trung Quốc rất rộng rãi, hiện đại và sạch sẽ. Mỗi ghế rộng khoàng 50cm và lối đi giữa hai hàng ghế đi lại rất thoải mái. Tiện nghi bên trong tàu cực kỳ đầy đủ từ ổ cắm điện chi đến bàn ăn, màn hình điện tử,…

Mẹo khi di chuyển bằng tàu cao tốc ở Trung Quốc

  • Hạn chế về hành lý: Đường sắt Trung Quốc quy định hành lý không vượt quá 10kg mỗi trẻ em và 20kg với người lớn, tổng kích thước không quá 160cm. Vì vậy để tránh các khoản phí phát sinh và chậm chuyến thì hãy cân nhắc đảm bảo tuân thủ quy định về kích thước, không nên mang quá nhiều đồ đạc nhé.
  • Tàu chạy rất đúng giờ không đợi một ai nên bạn mà tới trễ mấy phút thôi là mất chuyến đi luôn đó.
  • Để tiết kiệm phần nào chi phí bạn nên mua đồ ăn ngoài ở các nhà ga mang lên. Bởi vì nếu mua trên tàu giá có thể gấp đôi ở ngoài đấy
  • Tùy từng ga mà sẽ có nhân viên đi đánh thức mọi người dậy. Mặc dù có thông báo tiếng Trung và tiếng Anh khi đến trạm kế tiếp thì bạn vẫn nên chủ động theo dõi để chủ động trong việc xuống tàu không bị gấp gáp nhé.
  • Mỗi thành phố có nhiều trạm dừng khác nhau, lưu ý để không đến nhầm trạm và mua nhầm vé nha.

Kết luận

Với hệ thống tàu cao tốc tiên tiến và phát triển, việc đi tàu cao tốc ở Trung Quốc đã trở thành một phương pháp di chuyển phổ biến và tiện lợi. Việc đi tàu cao tốc ở Trung Quốc không chỉ mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng mà còn là cách tuyệt vời để khám phá vẻ đẹp và sự phát triển của đất nước này. Bằng việc áp dụng hướng dẫn chi tiết đã được cung cấp trong bài viết, bạn sẽ có một trải nghiệm đi tàu cao tốc tuyệt vời khi khám phá Trung Quốc. Chúc bạn có một chuyến du lịch Trung Quốc đầy thú vị nhé!
5/5 - (100 votes)
author-mobile
Ảnh mặc định

Thiên Phước

Thiên Phước - Tốt nghiệp trường Du Lịch và Văn Hóa Tp Hồ Chí Minh. CEO Mango Trip với hơn 10+ năm trong lĩnh vực Du Lịch. Với mong muốn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm du lịch đến tất cả mọi người

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Required fields are marked *